Cách xác định và tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Xác định và tìm kiếm khách hàng tiềm năng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có rất nhiều người nhầm lẫn và không hiểu rõ dạng khách hàng này là gì khiến việc tìm kiếm và xác định khó khăn hơn. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về cách xác định khách hàng hiệu quả thì bài viết này chính là câu trả lời tốt nhất dành cho bạn. Cùng tham khảo ngay bài viết này để có thể hiểu rõ hơn về những công cụ miễn phí hỗ trợ công tác tìm kiếm khách hàng tiềm năng tốt nhất.

Khách hàng tiềm năng là gì?       

Khách hàng tiềm năng được xác định là những  người đang có nhu cầu về sản phẩm/ Dịch vụ của doanh nghiệp và có khả năng chi trả cho sản phẩm đó. Đối tượng này thường là những người chưa mua hàng của doanh nghiệp và có thể trở thành khách hàng trong tương lai.

Khách hàng tiềm năng

Hiểu một cách đơn giản hơn, khách hàng tiềm năng là người có nhu cầu và khả năng mua hàng như chưa mua. Và nhiệm vụ của bạn là phải kích thích nhu cầu trở thành hành động nhằm tăng doanh số cho doanh nghiệp mình.

Sự khác biệt giữa khách hàng tiềm năng & khách hàng mục tiêu

Nhiều cá nhân và doanh nghiệp vẫn còn nhầm lẫn giữa khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng. Vì không phân định rõ ràng, nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm trong việc tìm kiếm, xác định và phân nhóm khách hàng.

Khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng thuộc phân khúc trong thị mục tiêu của doanh nghiệp có nhu cầu và có khả năng mua sản phẩm. Khách hàng mục tiêu bao gồm cả khách hàng tiềm năng và khách hàng thực tế đã mua hàng.

Khách hàng mục tiêu

Trong khi đó khách hàng tiềm năng là những người có nhu cầu và có khả năng chi trả nhưng chưa mua hàng.

Tầm quan trọng của xác định khách hàng tiềm năng

Hiểu rõ và xác định đúng khách hàng tiềm năng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kinh doanh. Bởi vì, nó giúp doanh nghiệp đi đúng hướng, nhắm đến đúng dối tượng để có những hành động kích thích doanh số bán hiệu quả. Đồng thời, nó cũng giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc tiếp cận khách hàng.

Có thể thấy, nếu như bạn xác định sai đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn vừa mất thời gian và công sức tư vấn, giải đáp và thuyết phục họ nhưng lại không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Chính vì thế, trước khi hành động, doanh nghiệm nên tìm hiểu và xác định rõ đúng nhóm khách hàng mục tiêu của sản phẩm hoặc ngành hàng của doanh nghiệp. Khi đó, việc gia tăng doanh số bán mới có thể nhanh và hiệu qua như kỳ vọng.

Cách xác định khách hàng tiềm năng

Bạn có rất nhiều cách để xác định tìm kiếm khách hàng tiềm năng phù hợp với sản phẩm và đặc điểm của doanh nghiệp. Trong số đó, bạn có thể tham khảo một số cách cơ bản như:

Trước hết, để xác định được khách hàng tiềm năng, bạn cần mô tả đặc điểm cơ bản của họ về nhân khẩu học, hành vi tiêu dùng, sở thích,….. Sau đó, hãy dựa vào những đặc điểm này và rà soát loại danh sách nhóm khách hàng mục tiêu để có thể xác định đúng tập khách hàng tiềm năng phù hợp.

Đồng thời bạn cần vẽ chính xác hành trình khách hàng để hiểu rõ họ đang ở giai đoạn nào trong quá trình mua hàng để chọn lọc đúng tập khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, nghiên cứu thị trường ngành và môi trường xunh quanh cũng là một cách giúp xác định nhóm khách hàng có tiềm năng hiệu quả mà doanh nghiệp bạn có thể áp dụng.

Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng     

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Sau khi đã xác định đúng những tiêu chí cơ bản của chân dung khách hàng tiềm năng thì làm thế nào để có thể tìm kiếm họ. Chắc chắn, vấn đề này cũng đang là vấn đề của nhiều doanh nghiệp. Hãy cùng tham khảo ngay một số cách sau đây để có thể tìm kiếm nhanh và chính xác những khách hàng tiềm năng của mình.

Tìm kiếm trực tiếp từ thị trường

Đi thị trường là một phương pháp truyền thống nhưng cũng khá hiệu quả giúp bạn có thể tìm kiếm những khách hàng tiềm năng phù hợp. Việc trao đổi trực tiếp giúp bạn thấu hiểu khách hàng tốt hơn.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng dựa trên mối quan hệ cá nhân

Sử dụng mối quan hệ cá nhân cũng là một cách tìm khách hàng tiềm năng  hiệu quả. Phương án này khá tiết kiệm và hiệu quả tăng doanh số nhờ uy tín thương hiệu cá nhân tốt.

Tham gian triển lãm, hội thảo về sản phẩm

Triển lãm, hội thảo về sản phẩm là nơi tập trung những người đang quan tâm về sản phẩm, dịch vụ và ngành hàng này. Nó là cơ hội tốt giúp doanh nghiệp phát hiện và tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình.

Dựa vào công cụ Internet để tìm kiếm khách hàng

Hiện nay, doanh nghiệp có thể dựa vào quảng cáo facebook, google, hoặc thông tin về hành vi của người dùng trên Internet để tìm kiếm  khách hàng tiềm năng và tư vấn họ mua hàng.

Tìm kiếm dựa trên thông tin từ đối thủ

THông tin khách hàng từ đối thủ chính là nguồn khách hàng tiềm năng chính xác nhất mà bạn cần khai thác một cách hiệu quả.

App bán hàng – Công cụ tuyệt vời để chăm sóc khách hàng

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều lựa chọn sử dụng những phần mềm bán hàng chuyên nghiệp. Bời vì, chúng không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình bán hàng mà đồng thời chúng cũng là công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng miễn phí  hiệu quả.

Sử dụng app bán hàng, bạn có thể tương tác và hỗ trợ khách hàng tốt hơn. Nhờ vậy, mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp không ngừng được cải thiện giúp tăng doanh số bán.

Đặc biệt, bạn cũng có thể sử dụng app bán hàng để tìm kiếm và xác định thông tin cơ bản của khách hàng tiềm năng. Hơn thế, với khả năng lưu trữ và truy xuất dữ liệu cực nhanh, app bán hàng giúp bạn có thể tương tác và chăm sóc khách hàng tiềm năng thường xuyên nhằm tăng khả năng biến họ trở thành khách mua hàng cao hơn.

Như vậy có thể thấy việc xác định và tìm kiếm khách hàng tiềm năng có ý nghĩa rất quan trọng và trực tiếp ảnh hưởng đến mục tiêu gia tăng doanh số và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Vì thế, bạn cần xác định chính xác nhóm khách hàng này để tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí tiếp cận, tư vấn khách hàng.

Hy vọng thông qua bài viết này bạn có thể hiểu sâu sắc hơn về khái niệm khách hàng tiềm năng là gì và những cách tốt nhất để tìm kiếm họ. Đồng thời, mong rằng bạn có thể khai thác tối ưu hiệu quả của những công cụ miễn phí trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của bmd.com.vn!

source https://bmd.com.vn/cach-tim-kiem-khach-hang-tiem-nang/

Leave a comment